Đa dạng cách truyền thông phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại tỉnh Quảng Ngãi

Cập nhật 18/2/2020, 15:02:03

Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn tiến khá phức tạp và nguy cơ xâm nhập trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi là rất cao. Do vậy, song song với việc tập trung chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phòng và điều trị bệnh thì việc tăng cường công tác truyền thông bằng nhiều hình thức đến tận cơ sở để người dân hiểu và chủ động phòng bệnh là rất quan trọng. Hiện nay, ngoài hệ thống truyền thông trên các phương tiện đại chúng, các xã vùng nông thôn, các thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh còn tổ chức truyền thông bằng nhiều hình thức khác để tất cả người dân đều biết thông tin và chủ động phòng bệnh.

Thay vì chỉ phát 1 lần/ngày vào lúc 5h đến 5h15’ mỗi ngày thì hiện tại hệ thống Đài truyền thanh xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa đã tăng thời lượng phát sóng lên 3 lần/ngày vào các khung giờ sáng, trưa và tối.

Để chuẩn bị cho chương trình truyền thanh mỗi ngày, anh Nguyễn Sơn, cán bộ truyền thanh xã phải khai thác và cập nhật các thông tin mới nhất về diễn tiến dịch bệnh Covid-19 cũng như công tác phòng chống. Trong 15 phút thời lượng chương trình thì có đến hơn 50% nội dung nói về công tác ứng phó với dịch bệnh tại địa phương cũng như những nơi có dịch.

Anh Nguyễn Sơn – Cán bộ truyền thanh xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi nói: “Tôi phải tăng thời lượng, nội dung để người dân biết.

Trong thời đại bùng nổ về công nghệ thì thông tin đến với người dân bằng nhiều hình thức. Thế nhưng, không phải người dân nào cũng có đủ điều kiện về thời gian để tiếp cận các nguồn tin tức trên những phương tiện như báo, đài hay Internet. Vì thế, những thông tin trực tiếp bằng hình thức loa tay như thế này mang lại hiệu quả rất tích cực.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy – Cán bộ mặt trận Tổ dân phố 5, phường Trần Phú, TP.Quảng Ngãi nhận xét: “Việc loa như thế này nhiều người sẽ biết rõ hơn, nắm bắt thông tin cặn kẽ hơn”.

Đa dạng hình thức truyền thông đã mang lại hiệu quả tích cực, nhất là ở những khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Qua đó, giúp người dân có ý thức hơn trong việc vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường và thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh.

Anh Trần Văn Dậu – Thôn Đông Mỹ, xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi cũng nói: “Có hệ thống loa và tuyên truyền người dân hiểu hơn và phòng chống hiệu quả”

Ông Trần Văn Tân – Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi cho biết: Hiện xã đã tăng thời lượng phát thanh qua hệ thống loa truyền thông 3 lần/ngày. Ngoài ra cũng tiến hành treo các băng rôn và chỉ đạo các trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận thôn phối hợp với Trạm Y tế xã tiến hành tuyên truyền trực tiếp từng nhà, và tuyên truyền qua thiết bị loa cầm tay ở các khu dân cư để giúp người dân trang bị những kiến thức cần thiết để phòng chống dịch Covid-19”.

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, chính là biện pháp tốt nhất trong thời điểm diễn tiến dịch bệnh Covid-19 đang phức tạp. Vì thế, mỗi người, mỗi nhà hiểu và thực hiện tốt công tác dự phòng thì sẽ hạn chế thấp nhất nguy cơ bệnh xâm nhập trên địa bàn./.

Thục Uyên – Lương Triều


Lượt xem: 85

Trả lời