Còn nhiều khó khăn trong phòng, chống tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cập nhật 24/4/2021, 16:04:25

Chỉ trong 3 tháng đầu năm nay, trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã có 11 trẻ em tử vong do đuối nước, chiếm hơn 50% số trẻ em bị đuối nước trong cả năm 2020. Thực tế đó cho thấy đang còn rất nhiều khó khăn trong công tác phòng, chống đuối nước ở trẻ em.

Chỉ hơn 2 tuần sau vụ việc 3 em học sinh lớp 5 ở thôn 5, xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum bị tai nạn đuối nước thương tâm, vừa qua, tiếp tục có 2 em nhỏ 3 tuổi và 5 tuổi tại thôn H’Nor, xã Đoàn Kết, thành phố Kon Tum tử vong do đuối nước. Điều đáng nói ở đây, nguyên nhân dẫn tới cả 2 vụ đuối nước chủ yếu do thiếu sự giám sát, chủ quan của bố mẹ khi để trẻ tự do vui chơi tại những khu vực nguy hiểm như sông, suối, ao, hồ.

Bà Lê Thị Thanh Tùng – Trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Kon Tum cho biết: “Một số người dân đào ao nuôi cá, đào hố chứa nước tưới cây; một số hút cát ở sông dài, rộng nên xung quanh ao hồ không rào chắn được, mặc dù đã cấm biển báo nguy hiểm, nhưng trẻ em không để ý, đây cũng là nguyên nhân trẻ bị đuối nước. Một số trẻ em hiếu động, không nghe lời người lớn rủ nhau đi tắm sông suối, bắt cá, bắt cua, chơi ở một số đầm, ao hồ, sông suối … đây cũng là nguyên nhân xảy ra các vụ trẻ em bị đuối nước”.

Năm 2020, tỉnh Kon Tum có 27 trẻ em tử vong do tai nạn thương tích, nhưng có đến 21 trường hợp tử vong do đuối nước. Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh đã ghi nhận 11 trường hợp trẻ em tử vong do đuối nước. Các vụ đuối nước xảy ra chủ yếu vào thời điểm hè, nắng nóng nên các em thường ra sông, suối tắm. Đây cũng là thời điểm bà con tập trung cho mùa vụ nên lại càng ít có thời gian quan tâm chăm lo và giám sát con cái.

 Ông Huỳnh Văn Lanh – Thôn trưởng thôn 2, thị trấn Đăk Rve, huyện Kon Rẫy cho biết: “Nói sẽ là điều rất khó khăn cho ban quản lý cũng như lực lượng tuần tra. Suối Đăk Pne rộng, cầu Tràn sâu nên chúng tôi thành lập tổ bảo vệ ở những khu vực trọng yếu dễ chết đuối”.

Ông Vũ Văn Đam – Phó Trưởng Phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới, Sở LĐ-TB &XH cho biết: “Trên địa bàn tỉnh, huyện thiếu bể bơi cho các em. Thiếu kinh phí hoạt động vận hành các bể bơi trong trường học, cũng có sự đầu tư bể bơi trong trường học trên địa bàn huyện và thành phố, tuy nhiên kinh phí vận hành bể bơi chưa có. Để khắc phục tình trạng này, theo kế hoạch UBND tỉnh phối hợp với Sở lao động thương binh và xã hội là cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em thì phối hợp với Sở văn hóa thể thao và du lịch và Tỉnh đoàn mở các lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em”.

Có thể thấy, công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ đang gặp nhiều khó khăn. Để hạn chế và ngăn chặn tình trạng này, thời gian tới, thiết nghĩ cần sự chung tay của cả cộng đồng; đồng thời các bậc cha mẹ cần chủ động hơn trong việc quản lý và đảm bảo môi trường vui chơi an toàn cho con em, kết hợp dạy, hướng dẫn trẻ các nguyên tắc an toàn khi bơi và xử lý tình huống đuối nước. Qua đó, nhằm phòng ngừa tai nạn thương tích trẻ em nói chung và đuối nước nói riêng./.

Chung Loan – Đức Thắng


Lượt xem: 140

Trả lời