Cờ Tổ quốc trên Biển Đông

Cập nhật 05/7/2019, 14:07:00

Mỗi người con đất Việt chúng ta ai cũng hiểu được ý nghĩa thiêng liêng của lá Quốc kỳ. Lá cờ Tổ quốc tung bay ở đâu là chủ quyền dân tộc được khẳng định ở đó. Mời quý vị và các bạn cùng theo chân phóng viên đến khắp các vùng biển của miền Trung để được hiểu rõ hơn ý nghĩa thiêng liêng của lá cờ Tổ quốc trong những chuyến vươn khơi, và để hiểu vì sao những ngư dân cam trường bám biển, họ được ví như “những cột mốc chủ quyền trên Biển Đông”.

Câu chuyện về chàng ngư dân trẻ tại huyện đảo Lý Sơn với tinh thần quả cảm đã không màng đến tính mạng để bảo vệ bằng được lá cờ Tổ quốc đã diễn ra hơn 5 năm, nhưng đối với Bùi Văn Phải lại như mới hôm qua. Khi bị tàu nước ngoài bắn cháy trên vùng biển của Việt Nam, các ngư dân trên tàu bình tĩnh kêu gọi nhau múc nước biển dập lửa, Bùi Văn Phải vẫn không quên cuộn lá cờ vào ngực, bảo vệ cờ khỏi lửa táp. Bao trùm trong suy nghĩ của Phải là bằng mọi giá phải bảo vệ lá cờ giữa biển Hoàng Sa.

Ngư dân Bùi Văn Phải,  Huyện đảo Lý  Sơn  cho biết: “Cờ thì không thể thiếu với riêng ngư dân chúng tôi, đó là hồn thiêng dân tộc, dù thế nào cũng phải bảo vệ cờ Tổ quốc để dù đi đâu họ cũng phải biết đó là quê hương, là chủ quyền của mình”.

Ông Nguyễn Đức Chinh, Chủ Tịch nghiệp đoàn nghề cá Lý Sơn Quảng Ngãi cho biết: “Qua bao thế hệ thì chúng tôi vẫn tiếp bước truyền thống của cha ông chúng tôi là Đội hùng binh Hoàng Sa, luôn vươn khơi bám biển trên 2 ngư trường Hoàng Sa – Trường Sa. Những lá cờ Tổ quốc là tượng trưng cho một đất nước, chúng tôi luôn luôn bảo vệ lá cờ Tổ quốc như là bảo vệ tính mạng của mình”.

 Tại vùng biển Quảng Nam, những rừng cờ Tổ quốc trải dài ven biển, phất phới trên các con tàu đang vươn khơi. Cờ Tổ quốc, niềm tự hào và là người bạn đồng hành của ngư dân. Những rừng cờ Tổ quốc nở rộ nơi đầu sóng ngọn gió, hòa mình với biển cùng những đoàn tàu cá của ngư dân ra khơi để cảm nhận sức sống của màu cờ Tổ quốc nơi đại dương. Trên khắp các vùng biển quê hương, hình ảnh lá cờ đỏ, ngôi sao vàng năm cánh, bóng hình đất nước… luôn sát cánh cùng với ngư dân vươn khơi; trong giông bão, hoạn nạn, màu cờ chính là màu hi vọng.

Đi cùng lực lượng Cảnh sát biển trong những chuyến đồng hành với ngư dân, chúng tôi được gặp gỡ và trò chuyện với Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Sáu Tâm, người từng giữ vai trò quan trọng trong Biệt động Sài Gòn. Vị tướng năm xưa không khỏi bất ngờ và xúc động khi được tận mắt chứng kiến những rừng cờ đỏ sao vàng kiêu hãnh tung bay trên khắp các vùng biển của Tổ quốc.

Anh hùng LLVT nhân dân Sáu Tâm cho biết: “Những chiếc tàu ra khơi, lá cờ Tổ quốc tung bay như vậy làm tôi nhớ đến năm 1973, khi đồng chí Lê Đức Anh chỉ đạo tôi phải chiếm giữ những mảnh đất của mình và cắm những ngọn cờ Tổ quốc mình lên đó, những ngọn cờ ở đâu là Tổ quốc ta ở đó, quân giải phóng đang ở đó. Và hôm nay trên biển của ta, hải phận của chúng ta, cờ chúng ta tung bay thì ta đánh dấu hải phần chúng ta đang ở đó”./.

Long Phi (Đài Quãng Ngãi)

 


Lượt xem: 159

Trả lời