Chuyện bên dòng sông Đăk Bla chảy ngược

Cập nhật 17/6/2020, 09:06:20

Đăk Bla được xem là biểu tượng của thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum, dòng sông chảy ngược không chỉ gắn bó với tuổi thơ của nhiều thế hệ mà đây còn là chốn mưu sinh của hàng nghìn gia đình. Từ sáng sớm đến chiều muộn, bên dòng Đăk Bla chưa khi nào thôi tấp nập người qua lại.

 

 

Mỗi buổi sáng, dạo dọc bờ sông Đăk Bla sẽ bắt gặp những hình ảnh quen thuộc như con thuyền rẽ nước đi tìm tôm, cá, người làng đi làm cỏ bên bãi mì ven sông.

Ven bờ sông Đăk Bla, mỗi năm mùa nước lên, phù sa lại bồi đắp nên đất đai lúc nào cũng tươi tốt, bà con trồng mì, bắp không cần nhiều phân bón nhưng vẫn cho năng suất cao.

Bà Nguyễn Thị Nghị – Thôn 2, xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum, Kon Tum nói: Cái đất đây là đất bờ sông, mình trồng mì đất tốt, mì đạt tiêu chuẩn, ngon lắm. Mì đây người ta làm thí dụ 1 sào là cũng7, 8 tạ, cao hơn những nơi khác nhiều.

NNƯT A Biu – Làng Plei Klếch, xã Ngọc Bay, thành phố Kon Tum, Kon Tum cho biết: “Nếu không nhờ dòng sông Đăk Bla thì bà con đâu sống được đâu, mỗi năm phù sa từ lòng thủy điện Ya Ly ngập sông, mấy tháng sau nó rút thì bà con trồng mì, trồng lúa, trồng bắp”.

Tháng 6 mùa mưa về, con cũng nước bắt đầu lên, cá từ lòng hồ Ya Ly theo dòng chảy về đây. Nhiều gia đình chuẩn bị dụng cụ cho một mùa đánh bắt mới.Chưa ai biết mùa này cá có nhiều hơn những năm trước không, nhưng chắc chắn đây là mùa no đủ bởi cá ở sông Đăk Bla lúc nào cũng to, ngon hơn những vùng khác nên được nhiều người tìm mua.

Ông A Toan – Làng Plei Klếch, xã Ngọc Bay, thành phố Kon Tum, Kon Tum nói: Đa số là cá rô phi, cá mương, mè dinh, chép. Cái mùa cá chép lên đẻ mà trúng lúc về cá chép về đẻ thì cá chép rất nhiều.  Mình đánh lưới mà trúng ổ của nó thì cũng được hai ba chục ký ba bốn chục ký gì đấy tùy theo lượng cả nó đẻ.

Đăk Bla không chỉ là chốn mưu sinh mà còn là dòng sông mang tính biểu tượng.Dòng sông chảy ngược là nơi sinh ra và lớn lên của nhiều thế hệ người Ba Na ở thành phố Kon Tum.

“Thân thiết với nó, quen biết với nó, cái dòng sông này nó là dòng sông quê hương ruột thịt mình vậy, ai cũng gắn bó, ai cũng thích con sông này, nó mang lại nhiều tuổi thơ đẹp, nhiều kỷ niệm. Đôi lúc mình cũng không kể hết được”ông A Toan nói thêm.

NNƯT A Biu – Làng Plei Klếch, xã Ngọc Bay, thành phố Kon Tum, Kon Tum cũng cho biết: “Nói chung dòng sông Đăk Bla rất gắn bó với cuộc sống của bà con ở trong làng nói riêng cũng như các dân tộc ở Kon Tum nói chung, không những người ta đi tăng gia sản xuất nhưng mà ngày xưa, môi trường còn sạch người ta còn tắm rửa, thậm chí người ta còn uống nước dòng sông Đăk Bla. Tức dòng sông này là hồn của người dân tộc Ba Na ở đây”.

Dòng sông chảy ngược đã đi vào tiềm thức của nhiều thế hệ. Có người đi xa chỉ muốn trở về để ngắm nhìn dòng sông, người ở làng lại gắn bó, thân thiết với con sông quê. Mỗi ngày, Đăk Bla đều mang đến một cảm xúc riêng, nhưng tình cảm thân thương, gắn bó của người dân thành phố Kon Tum với con sông quê chưa khi nào thay đổi./.

 Nguyễn Thu, Thanh Thái


Lượt xem: 259

Trả lời