Chống dịch xuyên đêm ở cửa khẩu cảng biển

Cập nhật 17/8/2020, 08:08:40

Kể từ ngày 6/8, UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu tạm dừng nhập cảnh cho thuyền viên, và cũng không giải quyết các thuyền viên lên bờ. Hơn 1 tuần qua, cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng, nhất là Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất cùng các lực lượng thay phiên làm việc 24/24 giờ, bám chốt thực hiện nghiêm quy định và triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Tiếng còi cảnh báo vang trong đêm khi xuất hiện bóng người đi lại bất thường trong khu vực cầu cảng. Ngay lập tức, ba công nhân lao động trên tàu bị tổ tuần tra Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất và nhân viên an ninh Công ty thép Hòa Phát chặn lại. Hàng loạt biện pháp phòng ngừa dịch COVID-19 được tiến hành ngay tại hiện trường. Những công nhân này được đưa về chốt kiểm soát dịch để khai báo lịch trình di chuyển, tiếp xúc và các hoạt động khác trong khu vực cửa khẩu.

Đại úy Vũ Hoàng Anh Tuấn, Đội trưởng Tham mưu – Hành chính, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Dung Quất, Quảng Ngãi cho biết: “Nhiệm vụ của tổ tuần tra lưu động này là phối hợp với lực lượng an ninh của các cảng và bộ phận y tế của các chốt biên phòng để ngăn chặn việc trốn tránh khai báo y tế, hoặc các trường hợp nghi ngờ về dịch tể. Quá trình tuần tra, phát hiện tổ công tác sẽ yêu cầu cá nhân đó quay lại chốt biên phòng để khai báo y tế và tiến hành đo thân nhiệt đảm bảo theo qui định.Căn cứ vào vi phạm lập biên bản báo cáo chỉ huy đồn để làm căn cứ xử lý sau này”.

Kể từ khi tỉnh Quảng Ngãi có quy định tạm dừng nhập cảnh cho thuyền viên, không giải quyết thay ca, chuyển đổi thuyền viên lên bờ, những ca giác xuyên đêm trên 8 chốt kiểm soát dịch được tăng cường về quân số và tần suất tuần tra. Những con tàu ra vào xuất nhập hàng hóa đều đưa vào mục tiêu giám sát nghiêm ngặt, nhằm kiểm soát việc thuyền viên lén lút lên bờ, hoặc hành vi tiếp xúc trao đổi trái phép hàng hóa gây nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19.

Đại úy Đỗ Bảo Châu, Đồn trưởng Đồn Đồn Biên phòng Cửa khẩu Dung Quất, Quảng Ngãi  cũng cho biết: Các đại lý và thuyền trưởng có trách nhiệm quản lý thuyền viên trên tàu, tuyệt đối không giải quyết thuyền viên xuống tàu lên bờ. Trường hợp đồn biên phòng phát hiện sẽ xử lý theo qui định của pháp luật. Trong thời gian qua, chúng tôi đã xử lý một tổ chức liên quan đến việc đưa người Việt Nam lên tàu nước ngoài khi chưa có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam.

Tình hình dịch bệnh trên địa bàn Quảng Ngãi vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, công tác chống giặc dịch của người lính quân hàm xanh vẫn còn khó khăn phức tạp. Trọng trách nơi cửa khẩu quan trọng nên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh ở nơi cửa ngõ quốc gia./.

Văn Tánh, Thạnh Đoàn (Đài Quảng Ngãi)


Lượt xem: 46

Trả lời