Cháy xưởng sản xuất nước đóng chai và rượu trong khu dân cư

Cập nhật 06/10/2016, 09:10:03

Sáng ngày 04/10, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại cơ sở sản xuất nước lọc và rượu thuộc Công ty TNHH Vạn Đạt tại khu phố 4, phường Phú Thạnh, thành phố Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên, gây thiệt hại nặng nề về tài sản. Điều đáng nói là cơ sở sản xuất này được thiết kế theo kiểu nhà ống, không có cửa thoát hiểm phía sau và nằm ngay trong khu dân cư, không đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy.

5-10-chay

Theo ông Phạm Thơm, Giám đốc Công ty TNHH Vạn Đạt, chủ cơ sở sản xuất nước lọc và rượu, vụ cháy xảy ra vào khoảng 9g do chập điện. Tại thời điểm xảy ra cháy, chỉ có một số cán bộ kỹ thuật trong xưởng. Mặc dù công nhân có sử dụng thiết bị dập lửa, nhưng do xưởng chứa lượng lớn chai nhựa và khoảng 80 lít cồn nên lửa bén nhanh và bùng phát mạnh, mất khả năng kiểm soát.

Khoảng 9g15 phút, sau khi tiếp nhận thông tin về vụ cháy, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh Phú Yên đã huy động 3 xe cứu hoả chuyên dụng cùng hàng chục cán bộ chiến sỹ tiếp cận hiện trường chữa cháy. Tuy nhiên, do trong xưởng sản xuất có chứa cồn và thiết bị dễ cháy khá lớn, lại được thiết kế theo kiểu nhà ống nên việc chữa cháy khó khăn. Lực lượng chữa cháy phải sử dụng cả mặt nạ chống độc, bọt khí để dập lửa. Sau khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ nỗ lực dập lửa của lực lượng chức năng và sự hỗ trợ của người dân, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn.

Điều đáng nói, quan sát hiện trường vụ cháy có thể thấy những bất cập trong công tác đảm bảo an toàn chữa cháy. Xưởng sản xuất nằm trong khu dân cư, được cải tạo lại từ nhà ở, cặp vách với 2 nhà dân và một chuồng nuôi nai phía sau, xưởng không có cửa thoát hiểm, chỉ có một cửa sổ duy nhất. Tuy nhiên, theo ông Thơm, cơ sở đã được ngành chức năng cấp phép hoạt động.

Ông Phạm Thơm, Công ty TNHH Vạn Đạt, Phú Thạnh, Tp Tuy Hoà, Phú Yên cho biết: “Có trang bị bình ô xy hết, cũng được công an cấp phép và có hướng dẫn của PCCC tỉnh nhưng khi xảy ra cháy thì  không dập được do bình nhỏ”.

Vụ cháy xảy ra không chỉ thiệt hại cho chủ cơ sở mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ dân bên cạnh. Rất may, thời điểm xảy ra cháy không có công nhân sản xuất phía sau, nếu không hậu quả sẽ rất khôn lường.

Ông Lê Văn Tịnh, Phường Phú Thạnh, TP Tuy Hoà cho biết: “Nhà tôi nuôi hơn 20 con nai, khói mù mịt, nai bị ảnh hưởng rất nặng, xưởng làm kiểu này thì ai mà chịu thấu”.

Bà Dương Thị Tính, phường Phú Thạnh, Tp Tuy Hoà, Phú Yên cũng nói: “Nghe tiếng nổ cái đùng, bắt đầu cháy, khói bay mù mịt, nhà tôi chịu không nổi, tôi đề nghị dời xưởng đi chứ để thế này rất ảnh hưởng đến cuộc sống người dân”.

Ngày 04/10 là ngày Toàn dân phòng cháy cháy chữa cháy. Vụ cháy xảy ra tại cơ sở sản xuất rượu và nước đóng chai thuộc công ty Vạn Đạt một lần nữa cho thấy những bất cập trong công tác phòng cháy chữa cháy. Việc cơ sở sản xuất nằm trong khu dân cư như thế này, cũng phải được xử lý triệt để./.

Lê Biết, Quốc Hoàn

 


Lượt xem: 98

Trả lời