Câu lạc bộ quyền tham gia trẻ em ở trường học

Cập nhật 12/12/2017, 13:12:01

Hội thi Rung chuông vàng là một trong những hoạt động trọng tâm của Câu lạc bộ quyền tham gia trẻ em. Qua các phần thi trắc nghiệm, các thành viên câu lạc bộ được tìm hiểu về những nội dung cơ bản của Luật trẻ em năm 2016 như : thời gian Luật có hiệu lực thi hành, ngày tháng phát động tháng hành động trẻ em hàng năm, 4 quyền cơ bản của trẻ em dưới 16 tuổi như quyền sống còn, quyền được học tập, quyền được tham gia….

Thành lập và đi vào hoạt động từ năm học 2016- 2017 trên cơ sở tự nguyện, đến nay, Câu lạc bộ Quyền tham gia trẻ em của Trường THCS Lương Thế Vinh, TP Quy Nhơn đã có 30  thành viên là các em học sinh từ các khối lớp 6 đến khối 9 tham gia. Mỗi tháng 1 lần, Câu lạc bộ duy trì tổ chức họp các thành viên trao đổi kinh nghiệm về hoạt động của Câu lạc bộ trong tháng qua, và đưa ra kế hoạch hoạt động của Câu lạc bộ trong thời gian tới. Trong đó chú trọng tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho các thành viên hiểu rõ hơn về  xã hội; tổ chức chương trình hỗ trợ học tập cho các thành viên về kỹ năng sống, kỹ năng mềm. Qua đó giúp các em học sinh nắm những nội dung cơ bản của Luật trẻ em, vận dụng tốt các quyền của mình trong môi trường học tập và các quan hệ bạn bè, xã hội.

Em Đỗ Gia Hân – học sinh lớp 9A1, Trường THCS Lương Thế Vinh, TP Quy Nhơn cho biết: “Ngày trước khi chưa có CLB, chúng em rất rụt rè nhút nhát, chưa dám nói ra những suy nghĩ của mình cũng như bày tỏ mong muốn bản thân với các thầy cô. Từ khi câu lạc bộ được thành lập, chúng em đã tập trung các ý kiến, mong muốn, sự thay đổi trong nhận thức của các bạn từ các lớp, các địa phương tổng hợp lại và đem đến cho nhà trường, các cô chú lãnh đạo trong diễn đàn trẻ em khắp tỉnh vừa qua. Các cô chú đã có sự quan tâm và thay đổi những điều chúng em mong muốn, chúng em cảm thấy rất vui.”

Em Nguyễn Viết Trung- học sinh lớp 8A1, trường THCS Lương Thế Vinh, TP Quy Nhơn nói: “Khi Câu lạc bộ Quyền tham gia trẻ em được lập ra, cháu cảm thấy rất là thích vì cháu được đi đến rất nhiều nơi, và biết được nhiều bạn không được may mắn trong cuộc sống nhưng có nghị lực vươn lên. Qua đó, cũng giúp cháu có thêm tự tin khi đứng trước đám đông, nhờ CLB cháu biết được kỹ năng sống để có thể dẫn chứng trong cuộc sống áp dụng vào bài học”

Đặc biệt, với sự quan tâm hỗ trợ của Ban giám hiệu nhà trường, Tổng phụ trách đội, hoạt động của Câu lạc bộ quyền tham gia trẻ em của trường luôn được duy trì và đạt hiệu quả. Tham gia câu lạc bộ không những giúp các em tự tin hơn trong giao tiếp, ứng xử mà còn hỗ trợ tốt cho việc học tập của các em. Kết quả năm học 2016- 2017, toàn trường có 41,5% học sinh đạt giỏi, 37,7% học sinh đạt khá.

Anh Lê Quang- Tổng phụ trách đội- Trường THCS Lương Thế Vinh, TP Quy Nhơn cho biết “Sắp tới nhà trường sẽ kết hợp với CLB tổ chức các hoạt động thiết thực cho các em nắm bắt quyền tham gia trẻ em. Giúp các em có thêm kỹ năng sống đồng thời các hoạt động phong trào để các em học tập có thêm kiến thức làm giàu kinh nghiệm sống của các em.”

Câu lạc bộ quyền tham gia trẻ em đi vào hoạt động đã đem lại những hiệu quả rất bổ ích và thiết thực. Câu lạc bộ không chỉ là môi trường tốt giúp các em học sinh thể hiện quan điểm của mình, trao dồi kinh nghiệm học tập, kỹ năng sống, mà còn là nơi trao quyền và nâng cao sự tham gia của trẻ em trong các vấn đề liên quan đến trẻ em ở trường học, cộng đồng./.

Thực hiện : Kim Hường- Nhật Trường (Đài PT-TH Bình Định)


Lượt xem: 45

Trả lời