Cấp bách phòng chống dịch tả heo Châu Phi

Cập nhật 22/5/2019, 10:05:08

Từ tháng 2/2019 đến nay, bệnh Dịch tả heo Châu Phi xuất hiện và diễn biến ngày càng phức tạp, lây lan nhanh ở nhiều địa phương trong cả nước. Đặc biệt, vài ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, địa phương giáp giới với Quảng Ngãi đã xuất hiện dịch. Vì vậy, nguy cơ dịch lây lan sang Quảng Ngãi là rất lớn và công tác phòng chống dịch bệnh cấp bách hơn bao giờ hết.

Cơ sở giết mổ heo tập trung tại xã Tịnh Hà là 1 trong những địa điểm được Chi cục chăn nuôi thú y tỉnh tập trung tăng cường kiểm tra, kiểm soát để ngăn chặn bệnh dịch tả heo Châu Phi. Cơ sở này, mỗi ngày giết mổ trên 100 con heo sữa để xuất đi các tỉnh.

Ông Lương Thanh Bình,  Chủ cơ sở cho biết: “Mọi vấn đề từ khâu giết mổ đến khâu xuất đều giám sát nghiêm ngặt hết từ thú y cơ sở đến chi cục. thú y cơ sở giám sát ở chợ, đến xưởng giám sát 1 lần nữa, khâu mổ giám sát 1 lần nữa , đến khi xuất đi giám sát 1 lần nữa”.

Cùng với việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát của lực lượng thú ý cơ sở, tỉnh Quảng Ngãi đã thành lập tổ kiểm dịch lưu động thường xuyên bám sát cơ sở kiểm tra công tác phòng chống dịch. Thành lập đội kiểm dịch động vật lưu động để kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm việc  vận chuyển, mua bán và giết mổ heo, sản phẩm heo không rõ nguồn gốc. Rà soát các sơ sở giết mổ và kiên quyết buộc dừng hoạt động  các cơ sở  giết mổ chưa đảm bảo yêu cầu vệ sinh thú y, môi trường, an toàn thực phẩm, đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm qui định về phòng chống dịch bệnh theo qui định nhằm ngăn chặn bệnh dịch  tả heo Châu Phi trên địa bàn.

Ông Ngô Hữu Hạ, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi- Thú y Quảng Ngãi cho biết: “Hiện Quảng Nam đã áp sát, hiện bệnh đã xuất hiện tại duy xuyên như vậy tăng cường của mình là tăng cường giám sát 2 đầu chỗ Bình Sơn và Sa Huỳnh chủ yếu là giám sát chặt chẽ. điều hành 1 tổ kiểm dịch lưu động tại chi cục có 4 người phải đến tận cơ sở, nhất là những chỗ xuất mình lấy mẫu. Tổng đàn lợn của mình là tương đối lớn hàng tháng xuất ra nhiều nên mình thường xuyên lấy mẫu gởi vùng 4 xét nghiệm để xuất đi cho an toàn, các cơ sở như thế này thì thường xuyên giám sát họ, các cơ sở xuất lợn ra ngoài tỉnh, các siêu thị thường xuyên giám sát” .

Trước sự lây lan nhanh của dịch tả heo Châu Phi, tỉnh Quảng Ngãi đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát dịch tại các trạm kiểm dịch động vật tại xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ và Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, nơi giáp ranh với tỉnh Quảng Nam đang xuất hiện dịch, các Trạm đã tăng cường thêm nhân lực trực 24/24 để kiểm tra, kiểm soát các phương tiện chở động vật qua địa bàn, nhằm ngăn chặn, phòng chống dịch tả heo Châu Phi để bảo vệ đàn heo ./.

Mai Hạnh – Trường Thịnh

 


Lượt xem: 27

Trả lời