Cảnh báo tình trạng vứt bừa bãi khẩu trang y tế

Cập nhật 09/2/2020, 17:02:09

Tại tỉnh Phú Yên, lo ngại dịch bệnh do virus Corona chủng mới lây lan, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là ở TP.Tuy Hòa đã chủ động đeo khẩu trang y tế để phòng bệnh. Tuy nhiên, việc xử lý với những chiếc khẩu trang y tế đã qua sử dụng như thế nào lại chưa được nhiều người quan tâm và thực hiện đúng cách. Đây lại là mối nguy khác trong phòng chống dịch bệnh.

Đeo khẩu trang y tế để phòng dịch bệnh, những hình ảnh dễ thấy những ngày này trên hầu hết các tuyến phố. Thế nhưng, nếu đặt câu hỏi những chiếc khẩu trang đã qua sử dụng này sẽ đi về đâu thì câu trả lời là:

Trong công viên, nhà để xe nơi công cộng… Hay rải rác khắp các đường phố, vỉa hè… Thậm chí cả khi thùng rác ngay trước mặt, những chiếc khẩu trang đã qua sử dụng vẫn cứ bị vứt vung vãi trên đường.

Chị Bùi Thị Ngọc Hằng – Công nhân Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên nói: “Nhiều người người ta vứt khẩu trang bừa bãi, mình dọn thấy rất nhiều”.

Chị Nguyễn Thị Diễm – Công nhân Công ty CP Môi trường Đô thị Phú Yên bức xúc nói: “Người ta vứt khẩu trang tùm lum”.

Trong hướng dẫn của Bộ y tế về đeo khẩu trang đúng cách để phòng bệnh NcoV, nội dung đầu tiên chính là “Chỉ sử dụng 1 lần rồi vứt vào thùng rác an toàn, có nắp đậy”. Thế nhưng, ngay điều đầu tiên này lại chưa được nhiều người chú ý thực hiện đúng cách.

Theo các chuyên gia y tế, dùng khẩu trang y tế để phòng chống và ngăn ngừa dịch viêm phổi do virút Corona là điều cần thiết, nhưng người dân cần có cách sử dụng hợp vệ sinh, không nên vứt khẩu trang sau khi sử dụng bừa bãi tại nơi làm việc, gia đình hay nơi công cộng, bởi đây có thể là nguồn lây nhiễm bệnh.

Ông Nguyễn Văn Leo -Phường 9, TP.Tuy Hòa, Phú Yên cho biết: “Khu vực bên kia vứt nhiều, bay khắp nơi, mất mỹ quan đô thị,ý thức nhiều người chưa cao”.

Cùng với nguy cơ nguồn lây nhiễm bệnh, những chiếc khẩu trang bị vứt vung vãi khắp mọi nơi đã và đang làm xấu đi mỹ quan đô thị. Chủ động đeo khẩu trang là việc làm cần thiết để ứng phó với dịch bệnh; tuy nhiên, hành động đúng cách để bảo vệ môi trường sống của chính mình và mọi người mà bắt đầu từ việc làm thiết yếu là bỏ khẩu trang đã sử dụng vào thùng rác đúng quy cách là điều mọi người nên làm và phải làm lúc này./.

Hồng Thủy – Lê Hùng


Lượt xem: 70

Trả lời