Cảnh báo nguy cơ tai nạn đuối nước mùa hè

Cập nhật 20/5/2017, 21:05:07

Tai nạn đuối nước tiếp tục là vấn đề được cảnh báo khi mùa hè đã đến, thời tiết nắng nóng và các em nhỏ thường thích chơi đùa, tắm ở các ao hồ, sông suối mà không có sự giám sát của người lớn. Qua sự việc 7 em học sinh Trường THCS Đức Thạnh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi bị đuối nước, trong đó 2 em tử vong một lần nữa dấy lên hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết có những biện pháp phòng tránh đuối nước kịp thời, hạn chế thấp nhất những tai nạn đáng tiếc xảy ra cho các em nhỏ.

Giảm thiểu tai nạn đuối nước cho các em trong thời điểm nắng nóng, cũng là thời điểm bước vào đầu hè là vấn đề được đặt ra cho các gia đình và cộng đồng bởi lâu nay việc trang bị cho các em những kỹ năng ứng phó khi gặp sự cố, đặc biệt là các em học sinh ở nông thôn, miền núi, điều kiện kinh tế khó khăn vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Phóng sự được thực hiện tại huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi.

Bãi biển Minh Tân, xã Đức Minh, huyện Mộ Đức, nơi vừa xảy ra vụ tai nạn đuối nước thương tâm khiến 2 học sinh Trường THCS Đức Thạnh bị tử vong và 2 học sinh khác đang được điều trị cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện.

Theo người dân địa phương, khu vực xảy ra tai nạn chỉ cách bờ chừng 20 m và nước không sâu nhưng có nhiều ao biển tạo thành vòng xoáy rất nguy hiểm.

Ông Trần Như Từ, xã Đức Minh, Mộ Đức, Quảng Ngãi cho biết: “Vùng biển này có ao rất sâu trong ao đó mấy năm trở lại đây thường có con em bị chết đuối nên có yêu cầu địa phương, BQL bãi biển có biển báo để cắm ngay cổ đó để cảnh báo cho con em xuống để biết được khu đó nước sâu không ra chỗ đó tắm”.

Huyện Mộ Đức có bờ biển dài khoảng trên 20 cây số. Vì là bãi biển ngang nên trong suốt chiều dài bờ biển, nơi nào người dân cũng có thể sử dụng làm nơi để tắm. Thế nhưng, nơi có khu dịch vụ tắm biển và đội cứu hộ chỉ có 1 điểm duy nhất tại Khu dịch vụ bãi tắm biển Đức Minh. Tuy nhiên, khu này cũng chỉ có 3 nhân viên cứu hộ. Kiểm soát, thực hiện cứu hộ cứu nạn tại các bãi biển hiện còn gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, việc trang bị kiến thức bơi lội cho các em lại càng khó khăn hơn.

Thầy Nguyễn Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường THCS Đức Thạnh, Mộ Đức, Quảng Ngãi cho biết: “Khó khăn ở chỗ là hầu như phần lớn các em đều bơi lội không được Nhà trường cũng mong như thế nào đó để có kinh phí một là các mạnh thường quân có thể liên kết giữa các nhà trường, các xã lại để xây dựng các hồ bơi, bể bơi để giờ thể dục giáo viên lồng ghéo việc dạy bơi vào cho các em”.

Theo thống kê của tổ chức Y tế thế giới WHO, trung bình mỗi năm tại Việt Nam có khoảng trên 11 ngàn trẻ em bị chết do đuối nước và trở thành quốc gia đứng thứ 2 về tai nạn đuối nước. Mong rằng, cùng với sự quyết tâm của các ngành chức năng thì các bậc phụ huynh cũng nêu cao cảnh giác, quản lý con em khi đi tắm sông, biển để hạn chế những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra./.

 


Lượt xem: 152

Trả lời