Cẩn trọng với chu kỳ của bệnh tay chân miệng

Cập nhật 09/3/2021, 08:03:47

Số trẻ mắc bệnh tay chân miệng nhập viện điều trị tại tỉnh Quảng Ngãi đang có chiều hướng tăng. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có gần 100 ca bệnh. Bác sĩ khuyến cáo phụ huynh không nên chủ quan với bệnh tay chân miệng ở trẻ, bởi thời điểm sau Tết Nguyên đán là chu kì của dịch bệnh nên nếu không kiểm soát chặt chẽ thì sẽ tiềm ẩn nguy cơ bùng phát và lây lan rộng.

Đi học trở lại tại Nhà mẫu giáo tư nhân được hơn 1 tuần thì cháu bé có triệu chứng sốt, đau họng và tay chân có những bọng nước nhỏ li ti nên người nhà cho nhập viện tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh. Kết quả thăm khám bác sĩ chẩn đoán trẻ mắc bệnh tay chân miệng.

Mẹ cháu bé cho biết: “Con đang gửi trẻ thì nó  bị sốt, đau họng và  đưa đi khám bác sĩ bảo nhập viện và vô đây bảo tay chân miệng”.

Bệnh tay chân miệng lưu hành quanh năm, nhưng có xu hướng tăng trong khoảng từ tháng 3 – 5 và từ tháng 9 – 12 nên phụ huynh cần cẩn trọng, không nên chủ quan với dịch bệnh này. Hiện Khoa Bệnh Nhiệt đới- Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ngãi đang điều trị nội trú cho gần 20 trường hợp. Tất cả đều ở thể nhẹ, chưa có ghi nhận ca thể nặng nhưng không vì thế mà các bậc phụ huynh chủ quan. Bệnh tay chân miệng khi biến chứng thì chuyển độ rất nhanh và rất nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Ái Thơ, Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Hiện bệnh nhi mắc tay chân miệng được điều trị chỉ mắc ở thể nhẹ. Tuy nhiên, phụ huynh cần phải theo dõi kĩ và đưa đi điều trị kịp thời để tránh các biến chứng nặng của bệnh như: Viêm cơ tiêm, phù phổi, tổn thương hệ thần kinh”.

 Tay chân miệng là một bệnh rất dễ lây, nhưng lại rất khó phòng vì chưa có vắc xin phòng bệnh chủ động. Biểu hiện thường gặp ở trẻ khi mắc bệnh là: loét miệng, sốt và nổi bọng nước. Khi trẻ có những dấu hiệu trên phụ huynh cần đưa trẻ đến khám tại bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn, chăm sóc và điều trị. /.

Thục Uyên – Trường Thịnh


Lượt xem: 68

Trả lời