Cá chết ở An Hải – Ngư dân trắng tay

Cập nhật 08/10/2016, 20:10:14

Mấy ngày qua, hơn 20 hộ nuôi cá chẽm, cá mú, cá hồng bằng lồng trong đầm Ô Loan thuộc hai thôn Tân Quy và Xuân Hoà (xã An Hải, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) đứng ngồi không yên bởi tình trạng cá nuôi bị chết hàng loạt. Không chỉ cá lồng mà ngay cả hàu và cả cá tự nhiên trong đầm cũng bị chết. Nhiều người dân trắng tay, và không ít hộ nghèo vay tiền nuôi cá giờ cũng không những không thoát nghèo mà còn mang nợ.

8-10-ccachet

Sáng ngày 06/10, khi phóng viên tiếp cận bè nuôi cá của ông Đặng Sơn Khiêng, những con cá chẽm thả nuôi gần 2 tháng tuổi tiếp tục bị chết nổi lên mặt nước trước sự bất lực của người nuôi. Theo ông Khiêng, không chỉ cá nuôi trong các ô lồng bị chết mà ngay cả cá tự nhiên ngoài đầm cũng cùng hiện tượng này.

Ông Đặng Sơn Khiêng, thôn Xuân Hoà, xã An Hải, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên cho biết: “Thấy cá chết trong lồng và bên ngoài tự nhiên, bị ngợp o xy chết, tôi nghĩ là do nguồn nước, có cả những con cá lớn cũng bị chết”.

Tại thôn Tân Quy, đã có 12/15 hộ nuôi cá bị thiệt hại nặng do cá chết xảy ra từ ngày 01 đến ngày 03/10. Những lồng cá còn lại, ngư dân nhấn chìm sâu dưới đáy đầm nhằm tránh nước ngọt nhưng cũng chỉ trông chờ may rủi.

Ông Lê Văn Phép, thôn Tân Quy, xã An Hải, huyện Tuy An  nói: “Nó chết hết, còn mấy con không biết làm sao, nhấn xuống sâu, sống chết gì cũng không biết nữa”.

Không chỉ cá nuôi lồng chết, ngay cả những bè hàu trên đầm Ô Loan cũng chết sạch sau mấy ngày mưa vừa qua. Theo ngư dân, hàu là đối tượng nuôi tự nhiên, ngư dân làm bè, hàu tự bám, một bè nuôi hàu sau 5-6 tháng nuôi, người nuôi cũng có thu nhập 3-5 triệu đồng, giờ thì chẳng còn gì.

Ông Nguyễn Văn Sướng, thôn Tân Quy, xã An Hải, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên cho biết: Thấy người ta nuôi ,  mình cũng nuôi năm đầu tiên, nay 5 tháng rồi nhưng giờ đã chết hết rồi, không còn con nào hết….

Theo thống kê của xã An Hải, đến thời điểm này đã có 21/29 hộ nuôi cá ở 2 thôn Tân Quy và Xuân Hoà bị thiệt hại, trong đó có hộ bị thiệt hại 100%. Một số hộ nghèo và cận nghèo vay vốn ngân hàng chính sách để nuôi cá nay cá chết, ngư dân trắng tay và nợ cũng không có khả năng trả.

Bà Trần Thị Ái Viên, PCT UBND xã An Hải, huyện Tuy An , tỉnh Phú Yên nói: “Cá chết do ô nhiễm, chính quyền sẽ nắm lại số hộ bị thiệt hại, tâm tư nguyện vọng của người dân và làm báo cáo gửi huyện có giải pháp hỗ trợ cho dân”.

Trước đó, tình trạng cá nuôi lồng bị chết hàng loạt cũng đã xảy ra tại thôn Phú Lương, xã An Ninh Đông, huyện Tuy An khiến ngư dân bị thiệt hại hơn 2 tỷ đồng. Tình trạng cá chết xảy ra tại An Hải những ngày qua, cùng với đó là hàu, cá tự nhiên trong đầm bị chết thêm một lần nữa báo động về tình trạng ô nhiễm môi trường trong đầm Ô Loan của tỉnh Phú Yên. Nếu không có những biện pháp khắc phục thực sự hiệu quả và mang tính lâu dài thì những thiệt hại sẽ còn tiếp diễn./.

Lê Biết – Quốc Hoàn


Lượt xem: 44

Trả lời