Bộ đội đảo Sơn Ca tăng gia sản xuất

Cập nhật 01/3/2018, 15:03:46

Ngoài nhiệm vụ rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển đảo, đảo Sơn Ca huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa còn tổ chức cho bộ đội trồng trọt tăng gia sản xuất. Trong điều kiện khắc nghiệt của thời tiết, nhưng các vườn rau trên đảo vẫn luôn tươi tốt đã góp phần cải thiện bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ, đảm bảo sức khỏe hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Do ở xa đất liền, vài tháng mới có 1 chuyến tàu chở hàng tiếp tế lương thực ra đảo Sơn Ca, nên thức ăn tươi và rau, củ quả không thể bảo quản được lâu. Khắc phục khó khăn này, trên đảo đã bố trí một diện tích nhất định để trồng rau. Dưới bàn tay chăm sóc kỹ lưỡng của các chiến sĩ, vườn rau thanh niên trên đảo Sơn Ca ngày càng xanh tốt.

Thiếu úy Ngô Văn Chung – Đảo Sơn Ca, huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa nói: “ Ở đảo này thì việc tăng gia sản xuất rất quan trọng đặc biệt là rau xanh. Thời gian rất cụ thể thường là sau các giờ huấn luyện buổi chiều và  thời gian tăng gia khoảng hơn một tiếng”.

Năm 2015, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đưa rau xanh trồng thử nghiệm trong nhà lưới tại đảo Sơn Ca. Nhờ được che chắn và bảo vệ cẩn thận hơn rau xanh trên đảo ít chịu ảnh hưởng của sóng gió và thời tiết khắc nghiệt vùng biển đảo. Về kỹ thuật canh tác cũng đã được cải tiến hơn, lớp đất nền của vườn rau được bổ sung thêm các chất dinh dưỡng như bánh dầu, xơ dừa trộn với phân vi sinh. Nước được tưới bằng phương pháp phun sương ngày 3 lần tạo không khí ôn hòa, giảm được công chăm sóc.

Trung tá Nguyễn Văn Vinh – Phó Chỉ huy trưởng đảo Sơn Ca, huyện đảo Trường Sa,  Khánh Hòa cho biết: “Trong cơn bão số 15,16 vừa qua thì đảo Sơn Ca cũng bị ảnh hưởng. Nhưng riêng về rau trồng trong nhà lưới thì chịu được gió cấp 4-6 nên rau phát triển được, bảo đảm rau ăn cho bộ đội”.

Đến nay, đảo đã được đầu tư xây dựng 2 nhà lưới trồng rau, cho thu hoạch khoảng 3 tạ/năm, và ngày càng đa dạng về chủng loại như: mồng tơi, cải ngọt, cải xanh, rau muống, dền khoảng trên 3 tạ/năm. Nếu tiếp tục được nhân rộng, phương pháp trồng rau này sẽ phù hợp với khí hậu đặc thù của đảo và mang hiệu quả tăng gia sản xuất ngày càng tăng cao.

Thiếu úy Ngô Văn Chung – Đảo Sơn Ca, huyện đảo Trường Sa,  Khánh Hòa  cũng cho biết: “Có 2 nhà lưới trồng rau này là sự quan tâm của các cấp đối với đời sống của anh em. Từ khi có vườn này rất nhiều tiện ích. tránh được ánh nắng trực tiếp vì cây cối ít. 5’40 Với quy trình khép kín của nhà lưới thì chúng tôi có thể trồng các loại rau khó phát triển”.

Nhờ khắc phục khó khăn, tích cực tăng gia sản xuất, nên nguồn thực phẩm tươi trên đảo Sơn Ca ngày một được cải thiện. Rau xanh tự trồng đã đáp ứng 80% bữa ăn cho bộ đội.

Minh Khiêm-Nguyễn Nam


Lượt xem: 50

Trả lời