Bình Sơn – Quảng Ngãi xây dựng vườn mẫu để làm du lịch cộng đồng

Cập nhật 10/6/2020, 08:06:14

Sau thời gian trồng thử nghiệm, cây măng tây trên vùng đất pha cát ở huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã sinh trưởng tốt và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Huyện Bình Sơn đang nhân rộng diện tích trồng và hướng đến xây dựng những vườn măng tây mẫu để làm du lịch cộng đồng, tạo thêm thu nhập cho người dân và phát triển kinh tế địa phương.

Từ diện tích trồng thử nghiệm 10 sào mang lại thành công, ông Cao Văn Thân, ở xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã tăng diện tích trồng măng tây gấp đôi. Cây sinh trưởng và phát triển tốt, giá trị kinh tế cao nên nhiều người dân nơi đây đã mạnh dạn đầu tư kinh phí để trồng măng tây. Khi nhà nước chủ trương xây dựng vườn mẫu để phát triển du lịch cộng đồng những nông dân trồng măng như ông Thân rất phấn khởi vì có thêm cơ hội để tăng thêm thu nhập.

Ông Cao Văn Thân, xã Bình Trung, Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi nói: Cây măng thì trồng hiệu quả, nếu phát triển du lịch thì người dân rất ủng hộ.

Trong 3 xã thí điểm trồng măng tây tại huyện Bình Sơn thì xã Bình Trung có diện tích nhiều nhất với khoảng 50 hộ trồng trên tổng diện tích 3ha. Nhiều khu vực trồng tập trung với diện tích lớn như cánh đồng Trảng là địa điểm thích hợp để xây dựng các vườn mẫu để phát triển du lịch cộng đồng.  Hiện địa phương đang rà soát và vận động người dân để xây dựng những vườn mẫu.

Ông Phạm Số, Xã Bình Trung, Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cũng nói: “để phát triển du lịch thì rất tốt nhưng người dân cần được hỗ trợ tập huấn để biết cách làm cho hiệu quả.

Một trong những tiêu chí đầu tiên và quan trọng để đạt khu vườn mẫu là phải có bản vẽ quy hoạch, thiết kế khu vườn sản xuất và trồng trọt khép kín, hầm ủ phân hữu cơ bón cây. Chính quyền địa phương đã lên kế hoạch cụ thể để có định hướng cho người dân khi thực hiện.

Ông Trịnh Phú Định, Chủ tịch UBND xã Bình Trung, Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi khẳng định: “Cây măng tây đem lại hiệu quả kinh tế khá cao nên người dân mạnh dạn trồng. Còn để phát triển du lịch cộng đồng thì cần phải đầu tư đồng bộ nhiều vấn đề từ cơ sở hạ tầng, cách thức thực hiện”.

Sau khi trồng thí điểm thành công, năm 2020,  xã Bình Trung, huyện Bình Sơn đã nhân rộng mô hình trồng cây măng tây lên 3 ha . Các hộ trồng măng tây được huyện hỗ trợ 50% cây giống. Việc định hướng xây dựng vườn mẫu để phát triển du lịch sẽ nâng giá trị của cây măng tây, tạo thu nhập cho người dân và góp phần phát triển kinh tế địa phương./.

Thục Uyên, Minh Sơn


Lượt xem: 94

Trả lời