Biến nước mặn thành nước ngọt ở các đảo chìm – Trường Sa

Cập nhật 09/5/2018, 07:05:33

Biến nước biển thành nước ngọt – câu chuyện tưởng chừng rất vô lý nhưng lại đang được thực hiện thành công tại nhiều điểm đảo thuộc huyện đảo Trường Sa – nơi đầu sóng ngọn gió của Tổ Quốc. Không chỉ có những đảo nổi, tại các đảo chìm cũng đã được trang bị hệ thống tiện ích này, giúp giải quyết được bài toán khan hiếm về nguồn nước ngọt tại nơi hải đảo xa xôi.

 Nếu như trước đây, khan hiếm nguồn nước ngọt là điều thường xuyên xảy ra tại đảo Tiên Nữ –  huyện đảo Trường Sa thì giờ đây, vấn đề này đã được giải quyết phần nào. Với sự chung tay của đất liền, hệ thống RO lọc nước biển thành nước ngọt được vận chuyển lắp đặt, phục vụ nhu cầu sử dụng của cán bộ, chiến sỹ trên đảo, công suất máy lọc nước tầm 70 lít/giờ. Với hệ thống này, mỗi ngày đảo Tiên Nữ có thể lọc được 1 mét khối nước phục vụ cho việc tắm giặt, nấu ăn, đồng thời tận dụng nguồn nước thải để tưới rau, tăng gia sản xuất.

Đại úy Nguyễn Văn Nam – Phó Chỉ huy trưởng đảo Tiên Nữ, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa nói: “Hệ thống này gồm có các bộ phận bơm nước biển để dự trữ , sau đó nước sẽ đi qua 2 hệ thống quạt lọc. Sau đó áp suất điều khiển đẩy nước đưa vào bình lọc để tái sử dụng”.

  Dự án biến nước biển thành nước ngọt tại Trường Sa được triển khai từ năm 2015, đến nay không chỉ có Tiên Nữ, mà hầu hết các điểm đảo đều đã được trang bị hệ thống lọc. Từ hệ thống lọc nước ưu việt này, nguồn nước sạch được tạo ra chủ động phục vụ đời sống sinh hoạt, tăng gia sản xuất của quân và dân trên đảo. Nước sạch sau khi được sử dụng sẽ thẩm thấu vào đất tạo nguồn nước ngầm trên đảo, giúp cho cây cối trên đảo phát triển xanh tốt, tạo nên mảng xanh giữa lòng biển khơi. Đặc biệt hơn, nhờ vào nguồn nước ngọt này, các cán bộ chiến sỹ trên đảo còn có điều kiện hỗ trợ, cung cấp nước cho các tàu bè và ngư dân đánh bắt cá trên quần đảo Trường Sa.

Trung úy Trần Văn Đạo – Đảo Núi Le B, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Từ ngày có máy lọc nước này thì sinh hoạt , tăng gia sản xuất của anh em trên đó được đảm bảo, tiến bộ hơn trước rất nhiều”.

Anh Phạm Văn Việt – Tỉnh Bình Dương cũng cho biết: “Rất là ấn tượng với hệ thống lọc nước biển sang nước ngọt. Tuyệt vời, đảm bảo sinh hoạt cho các chú, Ngư dân đi  biển dài ngày có thể vào đây xin nước ngọt để tiếp tục các cuộc hành trình. Nên chăng là có thêm nhiều hơn nữa các máy lọc nước như thế này ở Trường Sa”.

  Trước đây, hầu hết cán bộ chiến sỹ ở Trường Sa chỉ được sử dụng từ 3 – 5 lít nước mỗi ngày, thì giờ đây, nhờ vận dụng tốt ứng dụng khoa học kỹ thuật vào thực tiễn,  nguồn nước ngọt ở Trường Sa đã dồi dào hơn, đáp ứng đủ cho nhu cầu của quân và dân trên đảo. Qua đó, giúp quân dân trên đảo nâng cao chất lượng đời sống, sinh hoạt, vững chắc tay súng, sẵn sàng bảo vệ biển đảo Tổ Quốc thân yêu./.

Thanh Quý – Ngọc Ánh – Văn Thành


Lượt xem: 120

Trả lời