Bệnh ung thư có thể kiểm soát bằng phương pháp xạ trị sử dụng chùm proton hay hadron

Cập nhật 30/7/2019, 15:07:42

Tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành Quy Nhơn, ngày 29/7, Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam đã tổ chức khai mạc sự kiện khoa học “Hội nghị Vật lý y khoa Đông Nam Á lần thứ nhất”, với sự tham gia của các nhà nhà vật lý, vật lý y học và bác sĩ đến từ 12 quốc gia trên thế giới. Theo các chuyên gia, ngày nay, bệnh ung thư có thể kiểm soát bằng nhiều cách, trong đó việc điều trị bằng xạ trị sử dụng chùm proton hay hadron được xem là phương pháp tích cực, mang lại hiệu quả cao.

Ung thư có thể được kiểm soát bằng điều trị, có nghĩa là nó dường như biến mất hoặc giữ nguyên, không phát triển hoặc lan rộng ra trong quá trình điều trị. Việc điều trị ung thư bằng xạ trị sử dụng chùm proton hay hadron là phương pháp khá mới mẻ, cho kết quả tốt, giúp tiêu diệt các tế bào ung thư, đảm bảo an toàn cho các tế bào lành và giảm tối đa tác dụng phụ của các phương pháp điều trị.

Giáo sư Martin Grossmann, Trung tâm  Điều trị bằng Proton, Viện Nghiên cứu Paul Scherrer, Villigen, Thuỵ sĩ cho biết: “ “Hiện nay phương pháp chữa ung thư rất phát triển, nhiều phương pháp đã phát triển rất nhanh và mang lại kết quả rất tố, như: việc điều trị bằng xạ trị sử dụng chùm proton hay hadron, những kĩ thuật trong hóa trị. Bên cạnh đó, phải nói đến những ứng dụng của hạt nhân cũng như là vật lí hạt trong điều trị ung thư mà người ta vẫn gọi là xạ trị; việc ứng dụng proton hay hadron trong điều trị đã cho những kết quả rất tốt khi có thể đảm bảo an toàn cho các tế bào không bị bệnh và tiêu diệt các tế bào ung thư”.

Với mục tiêu là cầu nối cho các nhà vật lý, vật lý y học và bác sĩ đến từ các quốc gia trên thế giới trao đổi về các phương pháp điều trị ung thư hiệu quả “Hội nghị Vật lý y khoa Đông Nam Á lần thứ nhất” đã được tổ chức tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành Quy Nhơn. Đây cũng là dịp giúp cho các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành của Việt Nam trau dồi kiến thức về phương pháp điều trị ung thư mới mẻ này./.

Võ Hường – Bình Dương


Lượt xem: 15

Trả lời