Bảo tồn lâm cấm ở  Bình Tân Phú

Cập nhật 13/7/2022, 16:07:06

Ở xã Bình Tân Phú, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi người dân gọi những khu rừng lâu năm đang được bảo tồn là lâm cấm. Những lâm cấm này từ xa xưa đem lại nguồn nước cho sản xuất và sinh hoạt. Tuy nước Thạch Nham đã về nhưng người dân vẫn bảo tồn lâm cấm và hướng đến kết nối du lịch.

Lâm cấm An Tráng rộng hơn 3 ha, một trong 8 lâm cấm trên địa bàn xã Bình Tân Phú, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.  Những cây mít nài, gõ, trâm bầu, mù u lâu năm. Cây cày này to bằng ba người ôm.

Ông  ĐOÀN LONG – Xã Bình Tân Phú, Bình Sơn, Quảng Ngãi cho biết: “Nhờ có cấm nên mùa hạ các giếng trong làng mới đủ nước, người dân có nước để làm ruộng và mùa Đông, lâm cấm còn che chở xóm làng không bị gió bất thổi”.

Để giữ được những cánh rừng, từ thời xa xưa trong hương ước của những ngôi làng ở Bình Tân Phú đều quy định khá rõ về xử lý những ai đốn cây, chặt gỗ trong rừng.

Ông TRƯƠNG QUANG PHÚ- Xã Bình Tân Phú, Bình Sơn, Quảng Ngãi cũng nói: “Hồi xưa, làng quy định rõ ai vi phạm việc đốn cây chặt củi trong lâm cấm lần đầu tiên sẽ nhắc nhở, lần thứ hai phạt tiền. Còn lần thứ 3 thì làng họp để nêu biện pháp xử lý. Quy định là vậy, nhưng có ai vi phạm đâu”.

Trong số 8 lâm cấm ở xã Bình Tân Phú, có 4 lâm cấm đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chủ rừng đều là cộng đồng dân cư của các xóm Bình An, Phú Vinh, An Tráng và Thuận Yên. 4 lâm cấm còn lại đang làm thủ tục giao đất và chủ rừng cũng sẽ là cộng đồng dân cư.

Ông NGUYỄN THÁI HỌC – Trưởng thôn Nhơn Hòa 1, xã Bình Tân Phú, Bình Sơn, Quảng Ngãi cho biết: “Để bảo vệ lâm cấm, mỗi khi có người lạ vào là bà con phát hiện báo cho đội giữ rừng để biết. Thôn cũng nhắc nhỡ con cháu không đốt ong trong rừng”.

Nước Thạch Nham đã về cũng cấp nước cho nông nghiệp ở xã Bình Tân Phú. Nhưng người làng vẫn đang ra sức  bảo tồn lâm cấm và địa phương đang hướng tới kết nối du lịch khám phá các lâm cấm này.

Ông NGUYỄN MINH HOÀNG – Chủ tịch UBND xã Bình Tân Phú, Bình Sơn, Quảng Ngãi  nêu: “Địa phương đang đề xuất cấp trên kết nối các lâm cấm với các điểm du lịch trong vùng để phát triển du lịch khám phá rừng tự nhiên”.

Trong khi nhiều khu rừng bị tàn phá thì ý thức bảo vệ môi trường sinh thái của người dân ở Bình Tân Phú đã giữ được màu xanh, giúp bảo vệ nguồn nước dồi dào, điều hòa không khí và giữ được nét văn hóa trong cộng đồng. Bảo tồn lâm cấm để giữ nguồn mạch trong làng và hướng tới kết nối du lịch đang là điều thú vị ở xã Bình Tân Phú.

 Đài Quảng Ngãi


Lượt xem: 2

Trả lời