Bác Ái nỗ lực tìm kiếm, quy tập hài cốt mộ Liệt sỹ đồng bào RaGlay

Cập nhật 24/7/2018, 15:07:17

Sau ngày đất nước giải phóng, đồng bào Raglai ở huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận chuyển từ núi cao về gần đồng bằng định canh định cư. Theo phong tục bỏ mả truyền thống, phần mộ của các Liệt sỹ là người Raglai không được cất bốc mà để lại trên khắp các vùng rừng núi. Với tình cảm thiêng liêng, tinh thần trách nhiệm và sự tri ân đối với những hy sinh to lớn của các Anh hùng Liệt sỹ đã hy sinh vì Tổ quốc, Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh Ninh Thuận đã chỉ đạo các cấp, các ngành và huyện Bác Ái tập tuyên truyền, vận động, thuyết phục đồng bào Raglai nhận thức đầy đủ về giá trị nhân văn của việc tìm kiếm và quy tập hài cốt mộ Liệt sĩ là đồng bào Raglai, để từ  đó cùng đồng thuận và tham gia.

Triển khai việc tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ là đồng bào Raglay, huyện Bác Ái đã tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân, trong các tộc họ, trong đó, nòng cốt là các già làng, người cao tuổi có uy tín, các cựu chiến binh đã nhận được sự đồng thuận cao đối với chủ trương tìm kiếm, quy tập hài cốt mộ liệt sĩ là đồng bào Raglai về nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.

Ông Chamalea Liếp – Phước Thành – Bác Ái, Ninh Thuận cho biết: “Tôi hoàn nhất trí theo chủ trương, còn vấn đề phong tục, tập quán trước hết người đảng viên, người cán bộ phải làm tàu, mình mỗi ngày một văn minh, mỗi ngày một tiến bộ, làm được hay không làm được là cán bộ, đảng viên có quy tập được hay không”.

Có cháu là Pi Năng Bơ nhập ngũ năm 1961 và hy sinh năm 1971, được chôn cất theo phong tục bỏ mả, sau khi nghe địa phương triển khai việc tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ, ông Pi Năng Xứng là người tiên phong ở thôn Tà Lú, xã Phước Đại, huyện Bác Ái vượt qua phong tục bỏ mả và quyết định tham gia cùng các lực lượng để tìm kiếm, quy tập hài cốt cháu mình về nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.

Ông Pi Năng Xứng, Tà Lú, xã Phước Đại, huyện Bác Ái, Ninh Thuận bày tỏ: “Thôn, xã, huyện, tỉnh tuyên truyền bây giờ cất bốc liệt sĩ Pi Năng Bơ về nơi chôn cất cho nó, tập trung, nhà nước quan tâm cảm ơn”.

Bà Cấn Thị Hà – Phó Chủ tịch UBND huyện Bác Ái, Ninh Thuận cho biết: “Trong số 295 liệt sĩ có khoảng 30% hy sinh trên địa bàn, trong số này cũng có một số liệt sĩ biết là có mộ, có một số liệt sĩ không có mộ. Để tìm kiếm cái mộ chôn ở đâu đây là vấn đề chúng tôi rất là lo và trăn trở. Cái vấn đề này phải nhờ sự hỗ trợ của những người tham gia chiến tranh cùng và đặc biệt là Bộ chỉ huy quân sự tỉnh. Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục tăng cường hơn nữa trong thực hiện kế hoạch 1237, đặc biệt là công tác tuyên truyền, vận động, nắm bắt thông tin và quy tập được hài cốt liệt sĩ”.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2018, huyện Bác Ái đã tìm kiếm và quy tập được 6 mộ liệt sĩ, trong đó có 4 mộ liệt sĩ là người đồng bào Raglay được đưa về an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh  Ninh Thuận./.

Hữu Tầm


Lượt xem: 146

Trả lời