Nhiều gương sáng trong phong trào thanh niên tự lập thân, lập nghiệp

Cập nhật 14/12/2017, 15:12:47

Phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp được đông đảo đoàn viên, thanh niên hưởng ứng tích cực; qua đó đã xuất hiện nhiều gương điển hình làm kinh tế giỏi. Bằng sự năng động, dám nghĩ, dám làm các bạn trẻ đã ra sức học tập, thi đua lao động sản xuất và có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phóng sự được thực hiện ở huyện Đắk G’long, tỉnh Đak Nông.

Anh K’Bảo, hiện là phó bí thư Đoàn xã Quảng Khê, được biết như là  một thanh niên có ý chí vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. K’Bảo chia sẻ, người trẻ cần phải dám nghĩ, dám làm, nhất là trong phát triển kinh tế. Những năm đầu khởi nghiệp, để tìm ra được trồng cây gì, nuôi con gì hiệu quả là một thách thức đối với K’Bảo. Tìm tòi, học hỏi từ nhiều nguồn, K Bảo đã chọn cho mình hướng phát triển kinh tế phát huy được tối đa tiềm năng, lợi thế của gia đình với mô hình tổng hợp vườn cà phê và ao cá đem lại thu nhập cao.  

Anh K’ Bảo, Phó bí thư Đoàn xã Quảng Khê, huyện Đắk G’long, Đắk Nông cho biết:  “Là thanh niên trong thời kỳ mới hiện nay, thì đối với em là đoàn viên của xã Quảng Khê thì em cái trọng tâm bây giờ là phát triển kinh tế trước. Có kinh tế xong bắt đầu mình động viên các thanh niên khác cũng nhìn thấy cái mình làm được họ mới theo còn không thì họ không thể theo được.”

Anh Nguyễn Văn Tráng, Bí thư Chi đoàn thôn Tân Tiến (xã Quảng Khê) cũng là một tấm gương tiêu biểu trong phong trào thanh niên lập nghiệp. Điều anh Tráng trăn trở là làm thế nào để có thể làm giàu ở ngay chính mảnh đất này. Để trả lời cho câu hỏi đó, Tráng quyết tâm tìm hướng phát triển kinh tế trên mảnh đất của gia đình với nhưng loại cây chủ lực, như cà phê, hồ tiêu, chanh dây… Làm kinh tế giỏi, Tráng còn là một cán bộ Đoàn năng động, tích cực động, hỗ trợ đoàn viên thanh niên trong thôn cùng nhau làm giàu cho bản thân, gia đình.

Anh Nguyễn Văn Tráng, Bí thư chi Đoàn thôn Tân Tiến, xã Quảng Khê, huyện Đắk G’long, Đắk Nông cho biết: “Tôi tập trung chủ yếu  cây  tiêu và cà phê. Đây cũng là cây chủ lực làm kinh tế rất là bền vững. Bản thân tôi rút ra kinh nghiệm là mình áp dụng được những cái khoa học kỹ thuật vào cây cà phê, hồ tiêu đạt năng suất  cao. Vì vậy nên tôi cũng khuyên các thành viên trong chi đoàn biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào cây cà phê, hồ tiêu để phát triển kinh tế vững mạnh.”

Để hỗ trợ thanh niên lập thân lập nghiệp, Huyện đoàn Đăk’long đã có nhiều hoạt động thiết thực, như tuyên truyền vận động, chuyển giao khoa học kỹ thuật; tín chấp cho thanh niên vay vốn phát triển kinh tế; tư vấn, định hướng nghề nghiệp… Nhờ những nỗ lực đó, phong trào thanh niên thi đua phát triển kinh tế, lập thân lập nghiệp lan tỏa sâu rộng và hiệu quả.

Chị Phạm Thị Hằng, Phó bí thư Huyện đoàn Đắk G’long, Đắk nông chia sẻ: “Huyện đoàn đã chỉ đạo các đoàn xã phát triển mạnh các mô hình phát triển kinh tế cùng sở thích. Trong năm vừa qua thực hiện sự chỉ đạo của huyện đoàn, Đoàn xã Quảng Hòa, Đoàn, xã Quảng Khê đã tổ chức cho đoàn viên thanh niên trong xã đi thăm quan những mô hình phát triển kinh tế đoàn viên thanh niên giỏi trong tỉnh cũng nhưng ngoài tỉnh. Đồng thời BCH huyện đoàn phối hợp với cơ sở phân bón Sơn Trang 2 tạo điều kiện hỗ trợ cho đoàn viên thanh niên về vốn phân bón cũng như là khoa học kỹ thuật để giúp đoàn viên thanh niên phát triển kinh tế.Bên cạnh đó Ban thường vụ huyện đoàn cũng đề nghị lên tỉnh đoàn tạo mọi điều kiện cho đoàn viên thanh niên tiếp cận với nguồn vốn 120 qua kênh của Trung ương đoàn.”

Phong trào lập thân, lập nghiệp đã thực sự tạo khí thế thi đua sôi nổi, động lực để tuổi trẻ Đăk Glong phấn đấu vươn lên xây dựng cuộc sống, đóng góp vào sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

                                                                           Mai Thi – Tuấn Bình.


Lượt xem: 54

Trả lời