60 tấn cá chết hàng loạt tại huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum

Cập nhật 15/7/2017, 23:07:34

Mới đây, gần 60 tấn cá nuôi lồng bè trên hồ Plei Krông thuộc khu vực giáp ranh giữa thôn Long Loi, Thị trấn Đăk Hà, tỉnh Kon Tum với thôn Đăk Mút, xã Đăk Mar đã chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân.

Đã 03 ngày kể từ khi phát hiện cá nuôi trong lồng bè của gia đình chết hàng loạt không rõ nguyên nhân, ông Lê Khả Tuyên giờ đây vẫn chưa hết bàng hoàng. Hơn 700 triệu đồng tiền vay ngân hàng được ông đầu tư vào trang thiết bị, thức ăn và mua cá giống giờ đã mất trắng. 6 lồng nuôi nay chỉ còn lượng cá con ít ỏi, trong khi 22 tấn cá diêu hồng và cá trắm đến kỳ thu hoạch đã chết trắng.

Ông  Tuyên, Chủ hộ nuôi cá bè tại lòng hồ thủy điện Plei Krông, huyện Đăk Hà, Kon Tum cho biết: “ Cái đêm mồng mười, nước nó xuống nhanh quá, cá bắt đầu ngao lên thì gia đình chúng tôi gửi gắm tất cả vào đấy. Trông cá lên thì không còn suy nghĩ thế nào được nữa mà cá chết đại loạt, không biết cách xử lý thế nào. Thôi thì cứ nhìn, trông tài sản của mình như vậy thì báo chính quyền thu vén được con cá nào nó còn sống, còn bán được thì gia đình và tất cả bà con đây cũng làm công tác đấy”.

Gia đình anh Trần Thế Cường nuôi cá tại lòng hồ thủy điện Plei Krông được 02 năm nay. Chỉ gần 01 tháng nữa, anh có thể thu về gần 500 triệu đồng tiền bán cá diêu hồng với mức giá hiện tại khoảng 40.000 đồng/kg. Vậy mà chỉ sau 03 ngày, cái anh thu về được chỉ là những con cá chết như thế này.

Anh Cường, Chủ hộ nuôi cá bè tại lòng hồ thủy điện Plei Krông, huyện Đăk Hà, Kon Tum cũng cho biết: “ Đợt này cá chết khác hoàn toàn các đợt khác là cá thiếu oxy. Cá thiếu oxy, khi mình dùng sục nước bắn thì cá sẽ tập trung vào đầu vòi để nhận oxy. Nhưng lần này cá lại giãn ra bên ngoài chứ không tập trung vào đầu vòi để lấy oxy. Đến sáng ngày 10, mặt trời bắt đầu lên tầm 5 – 7 giờ sáng là thấy cá nổi lên hoàn toàn trên mặt nước. Sau đó đến 7 giờ sáng thì cá lặn xuống. Lúc đấy thì xuống kiểm tra thì cá đã chết hoàn toàn dưới đáy lồng.”

Theo thống kê, lòng hồ thủy điện Plei Krông hiện có 28 lồng và 6 bè nuôi cá. Tính đến thời điểm hiện tại, lượng cá chết đã gần 70 tấn. Người dân cho biết, tình trạng cá chết bắt đầu xảy ra từ tối ngày 9/7. Trước khi cá chết, điều bất thường duy nhất là việc thủy điện rút nước đột ngột khoảng 4 mét.

Ông Lê Khả Tuyên, Chủ hộ nuôi cá bè tại lòng hồ thủy điện Plei Krông, huyện Đăk Hà nói: “Gia đình chúng tôi sinh sống ở lòng hồ này 10, 15 năm rồi đến giờ chưa có trường hợp nào cá chết. Nước xuống thấp nữa cũng vẫn không chết. Kinh nghiệm của bà con chúng tôi chăn nuôi thì nước nhà máy thủy điện xả quá đột ngột, cá không kịp thích ứng với môi trường, cũng có thể do nguyên nhân ảnh hưởng về chất thải của nhà máy mì. Vậy chúng tôi kính mong chính quyền, ban ngành vào cuộc, tìm hiểu, tìm ra nguyên nhân và giúp đỡ kinh tế cho bà con chúng tôi khôi phục lại, làm ăn, sinh sống và trả nợ.”

Trước thiệt hại quá lớn của người dân, chính quyền huyện Đăk Hà đã kịp thời ghi nhận sự việc để có hướng xử lý.

Ông Hoàng Nghĩa Trí – Phó Chủ tịch Thường trực huyện Đăk Hà cho biết: “Về vấn đề trấn an người dân, bây giờ người dân đã thiệt hại như thế rồi thì chúng tôi vào động viên, lấy kịp thời các mẫu nước, kể cả mẫu nước lòng hồ Plei Krông, quanh khu vực nuôi cá, lấy cả nước thải của nhà máy ra hồ này. Chúng tôi phối hợp với tỉnh để xét nghiệm nguyên nhân gì cá chết để có hướng xử lý cho bà con. (PV: Ngoài lượng cá chết trong lòng hồ này, còn xác định thêm địa điểm nào có cá chết ạ?) Hiện tại, theo báo cáo, sáng nay tôi vào lượng nuôi cá nhiều nhất ở Hà Mòn thì sáng nay tôi vào có chết 5 tạ cá diêu hồng, còn các bè khác chưa thấy hiện tượng gì. Tất nhiên trong quá trình này chúng tôi vẫn chưa xác định được có ảnh hưởng hay không ảnh hưởng. Chúng tôi vẫn theo dõi để xác định nguyên nhân.”

Mới đây, UBND tỉnh Kon Tum đã có công văn hỏa tốc yêu cầu kiểm tra, làm rõ tình hình cá chết bất thường tại huyện Đăk Hà. Trong đó, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường-Công an tỉnh, UBND huyện Đăk Hà lập đoàn kiểm tra, xác minh hiện tượng cá lồng chết hàng loạt tại lòng hồ Plei Krông; làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm và tiến hành xử lý theo quy định./.

Thu Trang – Quang Mẫn.


Lượt xem: 58

Trả lời