10 ngày cô lập, Lý Sơn (Quảng Ngãi) vẫn đảm bảo lương thực, thực phẩm

Cập nhật 02/12/2021, 17:12:05

Biển động kéo dài, 10 ngày qua đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi bị cô lập, chia cắt với đất liền. Thời điểm này nhiều mặt hàng thiết yếu vẫn đảm bảo nguồn cung, đáp ứng nhu cầu của người dân. Tình trạng đầu cơ, ghim hàng, tăng giá không xảy ra.

 Xăng dầu là mặt hàng có nguy cơ khan hiếm nhất mỗi khi biển động kéo dài. Bởi trên đảo chỉ có 2 doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này với quy mô nhỏ. Trước khi biển động, 2 doanh nghiệp này đã kịp thời vận chuyển 25 nghìn lít xăng về đảo để cung ứng cho người dân trong suốt 10 ngày bị cô lập.

Anh Nguyễn ngọc Tri – Doanh nghiệp tư nhân xăng dầu Nhiên Phường, huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi nói: “Doanh nghiệp chỉ bán lẻ cho người dân sử dụng trong những ngày biển động trong tuần này, khi biển êm là chúng tôi điều tàu vào chở xăng dầu về đảo phục vụ cho bà con”.

Hai đại lý gạo và hàng chục cửa hàng tạp hóa trên đảo Lý Sơn cũng kịp thời đưa hơn 100 tấn gạo về đảo trước khi biển động kéo dài. 2 tấn gạo cũng được chính quyền địa phương vận chuyển sang đảo Bé. Mùa biển động kéo dài suốt 4 tháng. Các đại lý, cửa hàng trên đảo luôn trong tâm thế chủ động, biển êm ngày nào là đưa gạo về đảo ngay, tránh tình trạng khan hiếm gạo.

Anh Dương Quang Cường – Đại lý lương thực Quyển Tư, huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi cho biết: “Trước đó chúng tôi đã đưa về đảo 50 tấn gạo và bỏ sỉ cho các cửa hàng, gạo năm nay không thiếu, đảm bảo cho người dân sử dụng ổn định”.

10 ngày cô lập với đất liền. Nếu như trước đây Lý Sơn rơi vào cảnh khan hiếm trầm trọng nguồn lương thực, thực phẩm. Nhưng ngày nay, phương tiện vận tải hàng hóa được đầu tư hiện đại cùng với việc nắm bắt thời tiết biển kịp thời nên việc chủ động lương thực, thực phẩm, khí đốt, xăng dầu cũng thuận lợi hơn. Ngoài nguồn thực phẩm, rau xanh chở từ đất liền ra, thì rau xanh, củ, quả, heo, gà vịt mấy năm nay cũng được người dân tự nuôi trồng. Mặc dù, số lượng cung cấp tại chỗ còn khiêm tốn thế nhưng đã giải quyết được phần nào nhu cầu thực phẩm cho người dân trên đảo khi bị gió bão cô lập.

Bà Phạm Thị Hương – Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi cho biết: “Đối với Lý Sơn biển động 10 ngày thì lương thực, thực phẩm vẫn đảm bảo, đối với xăng dầu và khí đốt thì kéo dài đến cuối tháng thì việc thiếu hụt xăng dầu trên địa bàn huyện thì chắc chắn sẽ thiếu hụt hơn, còn khí đốt thì vẫn đảm bảo. Đây vũng là việc chủ động của huyện về tuyên truyền người dân, các đại lý chủ động dự trữ lương thực , thực phẩm, khí đốt”.

Ảnh hưởng các đợt không khí lạnh tăng cường, vùng biển đảo Lý Sơn liên tục có gió cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, tuyến giao thông Sa Kỳ – Lý Sơn tạm dừng hoạt động dài ngày. Dự báo, đợt biển động này khả năng kéo dài đến cuối năm nay, vì vậy Lý Sơn còn đối mặt với tình cảnh cô lập kéo dài. Tuy nhiên, Lý Sơn không để xảy ra tình trạng khán hiếm hàng hóa hoặc đầu cơ, ghim hàng, trục lợi./.

 Hữu Danh, Đình Nhựt


Lượt xem: 15

Trả lời